TÂM THẾ CỦA MỘT SHAKAIJIN
Quy tắc và tác phong ứng xử cơ bản cần tuân thủ.
Tâm thế của một Shakaijin, hiểu một cách đơn giản có nghĩa là gì?
Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những sự chuẩn bị cần thiết đối với một Shakaijin, sự khác biệt cơ bản giữa một Shakaijin và sinh viên.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ giải thích về các nguyên tắc cơ bản đối với một Shakaijin, dựa vào các đánh giá được thực hiện để đưa ra các lời khuyên dành cho các bạn sắp trở thành một Shakaijn.
Nếu bạn đang là một người sắp trở thành một Shakaijin, hoặc đơn giản bạn đang muốn khẳng định lại tâm thế của một Shakaijin, hãy tham khảo bài viết dưới đây.
Định nghĩa thế nào là một Shakaijin.
1. Là một người sống độc lập, không phụ thuộc vào gia đình, trường học.
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng kiểm tra lại định nghĩa về một Shakaijin.
Nhắc đến Shakaijin, ắt hẳn chúng ta sẽ hình dung đến một người đã tốt nghiệp và đi làm ở một công ty nào đó.
Vậy thế nào là một Shakaijin, là một người sống độc lập, không phụ thuộc vào gia đình, trường học.
Độc lập ở đây nghĩa là gì? Độc lập nghĩa là có thể tự nuôi sống bản thân mình.
Để nuôi sống bản thân, mỗi chúng ta đều phải lao động, chúng ta đều đã và đang làm một việc tất yếu để trở thành một Shakaijin.
2. Điểm khác biệt lớn nhất giữa một Shakaijin và sinh viên.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa một Shakaijin và sinh viên, đó là tính trách nhiệm.
Các bạn sinh viên vẫn đang phải trả học phí cho việc học, điều đó có nghĩa là trên một phương diện nào đó, họ vẫn được xem như một khách hàng. Vì vậy nếu có vấn đề lớn phát sinh, phía nhà trường sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm.
Tuy nhiên, khi bạn trở thành một Shakaijin, bạn làm việc trong một công ty nào đó, bạn sẽ nhận được một khoản thù lao tương xứng với vai trò của bạn. Từ vai trò là một khách hàng, bạn sẽ thay đổi vai trò sang phục vụ khách hàng.
Một điểm khác biệt nữa giữa Shakaijin và sinh viên là cách sử dụng thời gian. Với một Shakaijin, cách sử dụng thời gian cũng trở nên nghiêm khắc hơn.
Đối với sinh viên, việc đi trễ không phải là một vấn đề lớn vì thông thường trong những trường hợp đó, chỉ cần xin lỗi mọi việc xem như đã được giải quyết.
Tuy nhiên, đối với Shakaijin, chỉ cần bạn lỡ hẹn hoặc đến muộn dù chỉ một lần, niềm tin đối với bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.
Việc đi muộn hay lỡ hẹn không chỉ gây ra tiếng xấu cho bản thân bạn, mà còn ảnh hưởng tới uy tín chung của toàn công ty.
Từ những dẫn chứng trên, có thể nhận thấy điểm khác biệt lớn nhất giữa Shakaijin và sinh viên chính là tính trách nhiệm.
Ba điểm cần chuẩn bị tâm thế đối với một Shakaijin.
Ở đây chúng tôi sẽ giới thiệu 3 điểm cần quan tâm đối với một Shakaijin.
- Tuân thủ quy tắc
- Tuân thủ giờ giấc
- Luôn thực hiện Horenso
Chúng ta sẽ lần lượt cùng tìm hiểu 3 điểm lưu ý trên.
- Tuân thủ quy tắc.
Điểm lưu ý thứ nhất: Luôn luôn tuân thủ quy tắc của công ty đặt ra.
Khi bạn trở thành một phần đối với tổ chức, công ty, bạn bắt buộc phải tuân thủ những quy tắc mà công ty đặt ra. Để duy trì sự cân bằng trong tổ chức, dù có bất đồng với những quy tắc trên thì việc tuân thủ vẫn là tối quan trọng.
Mỗi công ty, tổ chức đều có các nền văn hoá tạo nên một nét riêng, nếu bạn cảm thấy có điều khác thường, hãy xem đó như là một nét văn hóa riêng của công ty.
Ngoài ra, bạn cần chú trọng tới các quy tắc được xem là hiển nhiên ( rất dễ bỏ sót ) chẳng hạn như chào hỏi….
- Tuân thủ giờ giấc.
Điểm lưu ý thứ 2: Tuân thủ giờ giấc.
Như đã đề cập ở trên, việc đi muộn hay lỡ hẹn ảnh hưởng rất nhiều tới uy tín, dù chỉ 1 lần.
Luôn làm việc đúng giờ là nguyên tắc căn bản của một Shakaijin. Trong trường hợp đi muộn bất khả kháng, hay liên hệ càng sớm càng tốt.
Nên nhớ rằng, tiền lương được trả dựa vào chính vai trò, giá trị của chính bản thân bạn. Vì vậy, việc tăng hay giảm thu nhập đều dựa vào hành động của bạn.
Đừng nhầm lẫn về việc bạn chỉ tới văn phòng và nhận lương đều đặn mỗi tháng.
- Luôn thực hiện Horenso.
Điểm lưu ý thứ 3: Luôn thực hiện Horenso. Đây được xem là điểm quan trọng đối với một Shakaijin.
HORENSO bao gồm:
+ HOUKOKU: Báo cáo
+ RENRAKU: Liên lạc
+ SOUDAN: Thảo luận
Khi trưởng thành, nhiều vấn đề cũng như các điểm không rõ ràng sẽ xuất hiện.
Trong trường hợp đó, việc tham khảo ý kiến của cấp trên là thực sự cần thiết.
Ngoài ra, có thể nói rằng điều cơ bản của một Shakaijin là báo cáo khi có điều bất thường xảy ra để có biện pháp đối ứng kịp thời.
Tác phong ứng xử cơ bản của một Shakaijin.
Điều cần thiết của một Shakaijin là tuân thủ các tác phong ứng xử cơ bản.
Có những điều sẽ là được phép đối với sinh viên, nhưng lại là điều không được phép đối với một Shakaijin.
Mặc dù có thể hơi trừu tượng, nhưng một Shakaijin bắt buộc phải tuân thủ các tác phong ứng xử cơ bản ở trong mọi tình huống.
Sau đây chúng tôi sẽ giải nghĩa một số quy tắc ứng xử cơ bản.
- Ý thức chung.
Mỗi thành viên đều phải có ý thức chung vì tập thể, như là một phần tất yếu trong quá trình làm việc.
Ý thức chung ở đây không đơn giản là tạo ra thu nhập để đảm bảo cuộc sống, mà thông qua công việc, tham gia vào các “hoạt động kinh tế” của xã hội.
Ví dụ: “Hoạt động kinh tế” là sản xuất, bán các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Một ví dụ khác là đóng thuế và phí bảo hiểm xã hội từ thu nhập kiếm được từ công việc, trở thành thành viên của xã hội và đóng góp cho chính quyền quốc gia và địa phương.
Nghĩa vụ nộp thuế đã được quy định trong Hiến pháp, vì vậy phải luôn luôn tuân thủ nhé.
- Trách nhiệm.
Như đã giới thiệu ở phần sự khác nhau giữa Shakaijin và sinh viên, là một Shakaijin, bạn phải có tính trách nhiệm.
Vì công việc của nhân viên mới là OJT( On the Job Training), nên một số người vẫn đang lầm tưởng rằng họ không cần phải có trách nhiệm.
Ngoài ra bạn sẽ không thể nhận thức được nếu bạn không có trách nhiệm với tư cách là một Shakaijin, chẳng hạn như “ Chỉ làm những công việc được yêu cầu”, “Không thể chào hòi”, “Hay đến muộn”.
Bằng cách kết hợp tính trách nhiệm vào trong công việc của bạn, bạn sẽ cảm thấy rằng tính trách nhiệm dần dần xuất hiện ở những người xung quanh bạn.
Các quy tắc cần tuân thủ của một Shakaijin
Tôi sẽ giải thích các quy tắc cần tuân thủ đối với một Shakaijin.
Như đã trình bày ở trên, chúng tôi đã giải thích về các tác phong ứng xử của Shakaijin. “Tác phong ứng xử” và “Đạo đức nghề nghiệp” là những từ hay được sử dụng, tuy nhiên chúng khác nhau ở chỗ nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Tác phong ứng xử được xem như là phép lịch sự trong kinh doanh.
Mặt khác, đạo đức nghề nghiệp lại nói về tính trung thực, các phẩm chất tốt của một Shakaijin.
- Với tư cách là một Shakaijin, “Đạo đức nghề nghiệp” là gì.
Đạo đức với tư cách là một Shakaijin không thể được giải thích đơn giản trong một từ.
Đạo đức không thể giải thích ngắn gọn được vì nó còn tuỳ thuộc vào văn hoá của công ty cũng như văn hoá khu vực.
Ngoài ra, mỗi người đều có một đạo đức khác nhau.
Vì thế giới của chúng ta không được tổ chức theo một quy chuẩn chung, nên rất khó để định nghĩa về “đạo đức”.
Bạn không cần phải lo lắng vì bạn sẽ được tiếp thu văn hoá của công ty với tư cách là một Shakaijin.
- Các quy tắc cần tuân thủ của một Shakaijin.
Các quy tắc cần tuân thủ của một Shakaijin là các tác phong ứng xử trong công việc, tương tự như phép lịch sự trong công việc.
Hãy tỏ thái độ khiêm nhường, tôn trọng đối phương.
Do đó, sẽ không có vấn đề phát sinh nếu bạn thực hiện đúng theo qui trình đào tạo nhân viên mới hoặc dưới sự chỉ dẫn của những người đi trước.
Điều này là do chính những người đi trước cũng luôn tuân thủ những quy tắc trong việc đào tạo nhân viên mới.
Diện mạo của một Shakaijin.
Là một Shakaijin, điểm lưu ý lớn nhất của vẻ bề ngoài là phải luôn luôn sạch sẽ.
Bạn không cần phải mặc những bộ vest, áo sơ mi, chiếc cà vạt sang trọng và hàng hiệu.
- Tiêu chí về vẻ bề ngoài.
Chau chuốt cho vẻ bề ngoài là một trong những kỹ năng quan trọng đối với một Shakaijin.
Điểm lưu ý lớn nhất của vẻ bề ngoài là phải luôn luôn sạch sẽ.
Kiểm tra quần áo, giày dép, độ dài móng tay, kiểu tóc gọn gàng.
Ngoài ra, áo lót sơ mi cho cả nam và nữ đều có màu trắng trơn. Không sử dụng bất cứ màu nào khác.
- Diện thường phục.
Trang phục sau giờ làm và ngày nghỉ đều được tự do lựa chọn.
Tuy nhiên, nếu có sự kiện của công ty vào ngày lễ, sẽ an toàn hơn nếu bạn tránh những món đồ thời trang, đồ hiệu.
Vì là ngày lễ nên bạn mặc gì không quan trọng, nhưng khi bạn bắt gặp cấp trên hay đối tác làm ăn, chúng tôi khuyên bạn nên mặc những trang phục nhã nhặn, thể hiện sự khiêm tốn.
Chuẩn bị đào tạo cho các Shakaijin mới
Các thành viên mới sẽ tham gia buổi đào tạo tập trung sau buổi lễ gia nhập công ty.
Tìm hiểu, tiếp thu các quy tắc cơ bản của một Shakaijin không phân biệt ngành nghề.
Ngành dịch vụ khách hàng tập trung vào lời chào, lời cảm ơn và lời xin lỗi.
- Nội dung đào tạo.
Hầu hết nội dung đào tạo sẽ tập trung về nhận thức với tư cách là một Shakaijin.
Nếu một Shakaijin mới chưa có kinh nghiệm và không nhận thức được mình là một Shakaijin thì họ sẽ không thể đáp ứng tốt các công việc được giao, cũng như họ sẽ cảm thấy có sự khác biệt lớn đối với cuộc sống sinh viên.
Để ngăn chặn tình trạng đó, chúng tôi tổ chức đào tạo các quy tắc ứng xử cơ bản trong công việc để các thành viên mới tự nhận thức với tư cách là một Shakaijin.
- Viết báo cáo đào tạo.
Các thành viên mới viết và nộp bài báo cáo đào tạo sau khi hoàn thành buổi đào tạo đầu tiên.
Bài báo cáo đào tạo sẽ bao gồm nội dung đào tạo, mục tiêu, định hướng trong tương lai của bạn.
Trong báo cáo đào tạo, ghi tóm tắt ngày, địa điểm, tên, tên người hướng dẫn, nội dung đào tạo, đối tượng tham gia và ấn tượng về buổi đào tạo một cách ngắn gọn, khách quan.
Bài báo cáo có thể được thực hiện bằng từ ngữ của riêng bạn, tuy nhiên cần lưu ý rằng nó sẽ được chuyển cho bên thứ ba. Vì vậy hãy chú ý câu cú và cách truyền đạt nội dung.
Tổng kết.
Bạn nghĩ sao về nội dung bài viết lầ này.
Lần này chúng ta đã tìm hiểu về tâm thế của một Shakaijin.
Shakaijin mang tính trách nhiệm lớn lao hơn so với thời sinh viên. Vì vậy hãy làm tốt vai trò, bổn phận với tư cách là một Shakijin, làm cho công việc của bản thân trở nên ý nghĩa hơn.
Quy tắc và tác phong ứng xử cơ bản cần tuân thủ.
Tâm thế của một Shakaijin, hiểu một cách đơn giản có nghĩa là gì?
Thanh toán 1 lần sử dụng trọn đời